Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Nhím kiểng - Có thể bạn chưa biết (P.4)

Từ khóa:

9    Vệ sinh thức ăn

  Không nên để thức ăn rơi vãi ra ngoài chuồng hoặc thức ăn đã qua ngày. Thường xuyên quan sát lót chuồng, quan sát phân để tránh các loại bệnh, đồng thời cũng nên kiểm tra bộ lông của chúng. Đề phòng với môi trường quá dơ sẽ sinh sản ra các loại kí sinh.



10    Vệ sinh chuồng

Chùi rửa chuồng của bé thường xuyên. Làm sạch chén ăn và ống chai nước hàng ngày với nước đã nấu chín, để nguội hoặc nước lọc. Làm sạch lồng về mỗi 2-3 tuần hoặc các bộ phận của lồng hàng ngày.


11    Tiếp xúc

Chơi đùa nhẹ nhàng và thường xuyên. Bạn chỉ có thể chơi đùa với chúng khi mà chúng đã về nhà bạn ít nhất một tháng. Khi chơi đùa với chúng, hãy nhớ là thật nhẹ nhàng, tạo nên sự thoải mái, không gây ra bất cứ tiếng động hay mối đe dọa nào. Thường xuyên bỏ chúng ra tập thể dục ở nhà bạn. Một ngày nên ít nhất là 30 phút làm quen, chơi đùa.


12    Rụng răng, thay lông.


 Rụng răng là điều tự nhiên đối với một bé nhím kiểng từ 4-8 tuần tuổi. Chúng chỉ có thể rụng răng sữa. Thay lông cũng vậy. Điều này bắt đầu xảy ra ở 8-10 tuần tuổi và sau đó một lần nữa khoảng 4 tháng tuổi. Đây là một quá trình bình thường và không phải lo lắng về trừ khi có những dấu hiệu của bệnh tật hoặc hiện tượng khó chịu, hoặc lông thất bại trong việc phát triển trở lại. Ở quá trình này, nhím kiểng thường không tuân theo thói quen sinh hoạt của chúng, mà sẽ có các hiện tượng lạ, yên tâm nhé, tất cả đều vô hại

13    Hiện tượng thoa mùi hương. 

Vấn đề này đã gây ra không ít mối quan tâm của cộng đồng nhím. Yên tâm nhé, đó chỉ là một thói quen. Khi bắt gặp những mùi hương lạ:gỗ nén, mùn cưa hay mùi tay bạn chẳng hạn. Chúng sẽ cạp cạp vào vật chứa mùi hương, rồi hòa trộn mùi đó với nước bọt của chúng, sau đó là trét phần nước bọt ấy lên lông chúng. Điều này rất khó lý giải, không phải là chúng ói đâu nhé.

14    Chạy khắp chuồng:

Một ngày kia, bạn thấy bé nhím của bạn chạy lăng xăng khắp chuồng. Bình thường thôi, đó là triệu chứng của chu kì động dục, đối với các bé, 2-3 tháng là các bé có thể chơi trò người lớn, điều này là không nên, phải để chúng ít nhất là 6 tháng. Hoặc giả, các bé có bầu đã tới gần ngày sinh, do chuyển dạ, nên các bé rất hoạt động.

15  Tắm, vệ sinh. 

Phải tắm thường xuyên cho các bé, ít nhất là 1 lần một tháng, chống chỉ định với các bé dưới 2 tháng tuổi và nhím kiểng đang có thai. Nếu muốn tăm bằng xà phòng thì nên xài Johnson’s Baby. Nên ra thú y, mua một bộ kiềm cắt móng cho nhím, đừng cắt sát quá nhé, nghệ thuật lên một chút, và cũng đừng mạnh tay mà làm bé chảy máu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét